1. Lên kế hoạch kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm
Để kinh doanh văn phòng phẩm thành công bạn cần cần có hiểu biết về lĩnh vực này và cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch cụ thể và chi tiết bạn cần trả lời cho mình các câu hỏi như: khách là học sinh sinh viên của các trường học hay các doanh nghiệp? Đối thủ cạnh của bạn là ai? Có nhiều không? Số vốn cần thiết cho kinh doanh văn phòng phẩm là bao nhiêu? tìm nguồn hàng ở đâu? Cửa hàng văn phòng phẩm nên mở địa điểm ở đâu? Kinh doanh văn phòng phẩm có lãi không? Khi bạn trả lời các câu hỏi đó xong hãy vẽ kế hoạch chi tiết nhất có thể theo giai đoạn, có thời gian và nguồn lực cụ thể và từng bước thực hiện.
Để mở một cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm bạn phải dự kiến quy mô cửa hàng mình sắp mở lớn hay nhỏ thì sẽ đưa ra con số đầu tư vốn ban đầu chính xác nhất, liệt kê hàng loạt các chi phí bắt buộc phải đầu tư ra một cách chi tiết sau đó phân tích và giải quyết từng chi phí ứng với các hạng mục cần thiết cho cửa hàng văn phòng phẩm.
Để giải quyết vấn đề này chúng ta cùng theo dõi những kinh nghiệm được đúc kết trong bài viết để giúp bạn hiểu rõ hơn nhé
2. Lựa chọn mặt hàng và tìm kiếm nguồn hàng
Cần xác định mô hình kinh doanh của cửa hàng, bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ chuyên bán lẻ cho khu dân cư, trường học hay giao văn phòng phẩm cho các công ty. Từ đó bạn mới lựa chọn các mặt hàng phù hợp như bút, sổ, giấy, quà tặng,… Nếu bạn muốn kinh doanh nhiều thể loại thì hãy lựa chọn mỗi lĩnh vực một chút để đa dạng mặt hàng.
Để mở cửa hàng văn phòng phẩm bạn cần tạo mối quan hệ bạn hàng tốt với nhà sản xuất để lấy được “vpp giá sỉ” nhất. Hiện tại, có rất nhiều công ty sản xuất đa dạng chủng loại mẫu mã để cạnh tranh và đây là điều kiện thuận lợi cho bạn tìm được nhiều nguồn hàng khác nhau
3. Lựa chọn vị trí và Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng văn phòng phẩm
Nhiều người hay thắc mắc “Nên bắt đầu kinh doanh như thế nào?” thì câu trả lời chính là cần lựa chọn vị trí mở cửa hàng văn phòng phẩm đầu tiên. Nếu có ý định kinh doanh những sản phẩm thiên về dụng cụ học tập, sách vở, quà tặng, … thì nên ưu tiên những địa điểm gần trường học.
Còn khi bạn định kinh doanh những sản phẩm thiên về văn phòng thì vị trí không hẳn là yếu tố quan trọng nhất nữa. Tất nhiên, một vị trí đẹp gần những văn phòng hay công ty là một điểm cộng.
Tuy nhiên với những khách hàng mục tiêu này, bạn thường phải giao hàng trực tiếp với số lượng lớn nên chất lượng và giá cả là yếu tố hấp dẫn nhất còn vị trí chứ không phải là vị trí mặt bằng hay cách bày trí.
3.1 thuê mặt bằng mở cửa hàng văn phòng phẩm tại khu vực trung tâm
Khi xác định mở cửa hàng văn phòng phẩm tại các khu vực trung tâm thành phố bạn phải xác định giá thuê mặt bằng ở đây sẽ rất cao chí phí 15.000.000-20.000.000 cho mỗi tháng chưa tính chi phí đặt cọc.
nhưng đổi lại yên tâm hơn khi có lợi thế về vị trí bởi số lượng khách hàng lớn nhiều thành phần dân cư từ học sinh, sinh viên cửa các trường học, các công nhân viên chức tại các công ty đến các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại lớn.
Còn nếu bạn thuê mặt bằng trong hẻm thì có thể giảm bớt chi phí tiền thuê mặt bằng nhưng độ nhận diện thương hiệu kém không nhiều khách hàng biết đến chúng ta.
Nên tính toán cân nhắc cụ thể từng mặt lợi và hại sau đó tiến hành theo đúng kế hoạch tương ứng số vốn kinh doanh văn phòng phẩm mà bạn đang có.
3.2 Thuê mặt bằng mở cửa hàng văn phòng phẩm khu vực ngoại ô hay các khu vực nông thôn
Bạn nên quan sát xum quanh địa điểm bạn có cửa hàng nào chưa .Nếu có rồi chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang lĩnh vực khác kinh doanh vì theo kinh nghiệm nhiều năm khu vực ngoại ô hay nông thôn đã có mật độ dân cư không cao mà chúng ta kinh doanh giống họ thì tỷ lệ thành công sẽ không lớn.
Còn khi xác định sẽ kinh doanh ở địa điểm này rồi có nghĩa chi phí mặt bằng của bạn sẽ rất rẻ bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Để có được nhiều khách hàng hơn bạn nên sử dụng khoản tiết kiệm dành cho chiến dịch quảng cáo, quà tặng và giao hàng miễn phí cho khách hàng ban đầu.
4. Tính toán Chi phí nhập hàng cho cửa hàng
Đây là khoản đầu tư lớn nhất hầu như chiếm phần lớn số vốn ban đầu của bạn khoản ½ số vốn ban đầu của bạn. Vậy làm thế nào sử dụng khoản tiền này cho tốt bạn cần nghiên cứu thêm về giá và các nhà phân phối đồ dùng văn phòng hiện tại trên thị trường, nói về giá bạn có thể xem bài viết chi tiết tại đây: “Bảng báo giá vật dụng văn phòng phẩm rẻ nhất hiện nay” của nhà phân phối chuyên cung cấp văn phòng phẩm cho các đại lý cửa hàng văn phòng phẩm Huyền Anh sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan hơn.
Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với những thương hiệu phân phối văn phòng phẩm lớn có giá tốt như Thiên Long, Hồng Hà, văn phòng phẩm sài gòn, văn phòng phẩm chợ lớn, văn phòng phẩm thành phố Hồ Chí Minh.
Sau khi đã chọn nhà cung cấp bạn nên bỏ thời gian đến công ty gặp trực tiếp bộ phận sẽ làm việc lâu dài với bạn, để xem các thông tin chi tiết về chính sách và được tư vấn trực tiếp từ đơn vị nhà cung cấp có kinh nghiệm cũng như xem thực tế chất lượng sản phẩm mà bạn sắp nhập hàng của cửa hàng văn phòng phẩm.
Lên cho mình danh sách các sản phẩm cần phải nhập theo cấp độ phù hợp với danh mục đồ dùng văn phòng.
Đầu tiên bạn cần quan tâm là tất cả các sản phẩm văn phòng phẩm thiết yếu bắt buộc phải có đó là Giấy các loại, Bút mực, Sổ tập phải ưu tiên nhập hàng đảm bảo chất lượng với số lượng nhiều để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.
Tiếp theo là sản phẩm Nhu yếu phẩm hay Thiết bị văn phòng phục vụ cho văn phòng thì các bạn cần xem xét sức tiêu thụ cũng như nhu cầu của khách hàng có cần không thì hãy nhập hàng
Và cuối cùng các sản phẩm văn phòng phẩm đi kèm như Kẹp bướm – dây đeo, các loại tập hồ sơ, Băng keo – Dao kéo, bìa hồ sơ bạn nên nhập với số lượng vừa để khi khách hàng mua kèm sử dụng.
Để tránh tồn đọng hàng hóa thì sau khi nhập hàng hóa kinh doanh các bạn phải thống kê, kiểm đếm không được tồn động nhiều sẽ chiếm nguồn vốn kinh doanh văn phòng phẩm của bạn.
5. Chi phí thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm
trang trí cửa hàng văn phòng phẩm để tạo sự chú ý và bắt mắt các bạn nên đầu tư chi phí làm bảng hiệu quảng cáo cửa hàng văn phòng phẩm to rõ, từ ngữ hấp dẫn để khách hàng đi từ xa có thể chú ý đến cửa hàng bạn.
Lựa chọn các loại trang thiết bị phù hợp diện tích và nhu cầu, một cửa hàng văn phòng phẩm nên trang bị một quầy tính tiền, 2-3 dãy kệ trưng bày, khu vực tủ kính để trưng bày các sản phẩm của bạn cho phù hợp.
thiết kế hệ thống chiếu sáng phù hợp và tiết kiệm, lắp đặt hệ thống quan sát camera để quan sát và chống mất trộm, một tủ locker để giữ đồ dùng cá nhân cho khách hàng và nhân viên.
Đối với màu sắc để có được không gian hoàn hảo các bạn nên sơn màu tường thật hài hòa để tao cảm giác luôn luôn dễ chịu.bày trí của cửa hàng cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định khách hàng mục tiêu có ghé cửa hàng hay không.
6. Chi phí Marketing cho cửa hàng
PR cho cửa hàng vô cùng quan trọng, bạn nên có chương trình giảm giá tại cửa hàng để thu hút khách. Đồng thời phát triển bán hàng Online kết hợp trên các kênh như facebook, Zalo hoặc trang web bán hàng.
7. Chi phí quản lý và nhân viên Tuyển dụng nhân sự
Bạn chỉ cần tuyển 1 đến 2 nhân viên chia ca làm việc đối với cửa hàng văn phòng phẩm có quy mô nhỏ, sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của cửa hàng. Cần có những con người chuyên nghiệp, ý thức và biết suy nghĩ lo lắng cho cửa hàng của bạn. Ví dụ: tác phong luôn vui vẻ với khách hàng, biết chăm sóc, sắp xếp các mặt hàng khoa học, biết lắng nghe,
8. Trang bị công cụ quản lý
Để giảm thiếu thời gian và công sức kiểm kê hàng hóa mà khách hàng lại cảm thấy họ được phục vụ cực kì chuyên nghiệp. Nhất là khi cửa hàng có trang bị phần mềm quản lý bán hàng, máy in mã vạch hay máy in hóa đơn. Đây là khoản đầu tư thông minh, giúp bạn tiết kiệm thời gian tính tiền, kiểm kho, giảm thất thoát và nắm bắt tình hình kinh doanh sát sao.
Dù biết mới bắt đầu kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm mở văn phòng phẩm các bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng các bạn hãy cố gắng và vững tin làm hết sức mình có thể không thành công, nhưng không làm gì chắc chắn sẽ thất bại. Hãy cố gắng thật nhiều chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn Huyền Anh nhà cung cấp văn phòng phẩm giá sỉ uy tín chất lượng hàng đầu khu vực phía nam.
Bạn sau khi đã áp dụng những điều chúng tôi chia sẻ và thành công khi mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, hãy đúc rút kinh nghiệm cho riêng mình và chia sẻ đến người đang có định hướng phát triển như bạn, hãy trả lời cho họ biết kinh doanh văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn.